Xiaomi, “Apple của Trung Quốc” đã bị Apple đánh bại ngay tại… Trung Quốc

0
240

Trong suốt 3 năm từ 2013 đến 2015, Xiaomi xứng đáng là tên nhà sản xuất smartphone “hot” nhất ở Trung Quốc khi tiên phong cho trào lưu smartphone hiệu năng cao mức giá rẻ. Tuy vậy, sang đến năm 2016, “Apple của Trung Quốc” lại bỗng dưng quỵ ngã: theo số liệu của IDC, Xiaomi chỉ bán được vỏn vẹn 41,5 chiếc smartphone tại quê nhà. Từ địa điểm số 1 ngày nào, Xiaomi nay đã tụt xuống vị trí số 5 ở Trung Quốc.

Đứng ở vị trí số 4 chính là Apple “chính hiệu”. Trong năm 2016, Apple đã bán được 44,9 triệu iPhone ở Trung Quốc, cao hơn 3,4 triệu đơn vị so sánh cùng Xiaomi. Tuy vậy, đánh bại Xiaomi cũng không phải là tin đáng mừng cùng công ty của Tim Cook: lượng iPhone bán ra ở Trung Quốc trong năm qua đã giảm tới 23% so sánh với mốc 58,4 triệu máy của năm 2015. Với Xiaomi, tốc độ sụt giảm còn lên tới 36%.

Người chiến thắng sắc nét nhất tại Trung Quốc trong năm 2016 là OPPO với doanh số 78,4 triệu máy, tăng gấp đôi so cùng mức 35,4 triệu máy của năm 2015. Vị trí thứ 2 thuộc về Huawei với 76 triệu máy phân phối ra, tuy nhiên “anh em” (cùng công ty mẹ BKK Electronics) của OPPO là Vivo cũng đạt mức tăng trưởng gần 200% khi đạt doanh số lên tới 69 triệu máy trong năm 2016.

Các chiến lược của Xiaomi đang bị các đồng hương như OPPO hay Huawei học hỏi một cách hiệu quả, gây ra không ít khó khăn cho Apple của Trung Quốc.
Các chiến lược của Xiaomi đang bị các đồng hương như OPPO và Huawei “học hỏi” một cách hiệu quả, gây ra không ít khó khăn cho “Apple của Trung Quốc”.

Với Apple, con số sụt giảm 23% chưa hẳn là đáng lo ngại, bởi theo IDC người tiêu dùng Trung Quốc có lẽ đã tránh mua chiếc iPhone 7 không nhiều khác biệt để chờ đợi mẫu iPhone 8. Theo các lời đồn rò rỉ, iPhone 8 sẽ mang đến nhiều cải tiến công nghệ quan trọng như màn hình OLED hoặc hình dáng 2 kính cảm ứng hoàn toàn mới.

Về phía Xiaomi, công ty Trung Quốc hiện đang tìm đường đặt chân lên nước Mỹ thay vì tập trung vào các quốc gia đang phát triển, vốn đã luôn là cửa hàng truyền thống của Xiaomi trong những năm qua. Trong bối cảnh người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để sở hữu những chức năng cao cấp nằm ngoài cấu hình, Xiaomi vẫn chưa có lời giải hữu hiệu ngoài các mẫu Mi truyền thống. Từng nổi danh nhờ phá giá cấu hình, startup Trung Quốc này trong năm qua đã gặp rất nhiều khó khăn khi bị các đối thủ có kinh nghiệm làm dày dặn như BKK Electronics và Huawei sử dụng với một chiến lược để cạnh tranh.

Comments

comments

LEAVE A REPLY